Du học cấp 3 tại Mỹ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều bậc phụ huynh, giúp học sinh tiếp cận tinh hoa của nền giáo dục vượt trội từ sớm. Điều này không chỉ là bệ phóng hoàn hảo mà còn mở rộng con đường sự nghiệp trong tương lai cho học sinh. Hãy cùng ISA tìm hiểu chi tiết hơn về lộ trình chinh phục thành công du học Trung học Phổ thông tại Mỹ (THPT) trong bài viết dưới đây nhé!

I. Lợi ích của du học cấp 3 tại Mỹ

Trong những năm gần đây, du học từ bậc trung học phổ thông tại Mỹ đã và đang trở thành một xu hướng nổi bật, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các học sinh quốc tế, cả phụ huynh và các bạn học sinh Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. 

Chất lượng giáo dục hàng đầu, cơ hội phát triển cá nhân rộng mở và cơ hội nhận học bổng hấp dẫn chính là những yếu tố then chốt cuốn hút phụ huynh và học sinh. 

1. Chất lượng giáo dục

Với nền giáo dục xuất sắc và đa dạng cùng sự đổi mới và sáng tạo liên tục trong phương pháp giảng dạy và các chương trình học tập chất lượng cao, các trường cấp 3 tại Mỹ có thể cung cấp cho học sinh một nền tảng kiến thức vững chắc và toàn diện.

Đồng thời, môi trường học tập hiện đại tích hợp công nghệ, cơ sở vật chất tối tân và các chương trình ngoại khóa phong phú còn khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng mềm, tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và khả năng tự học. 

Nhờ vậy, các bạn học sinh du học cấp 3 ở Mỹ sẽ có một tiền đề chắc chắn để trở thành những cá nhân toàn diện, thông thạo tiếng Anh, có bản lĩnh và khả năng hội nhập nhanh chóng trong môi trường quốc tế.

2. Cơ hội phát triển cá nhân

Sự hấp dẫn của hệ thống giáo dục Mỹ còn nằm ở sự linh hoạt và đa dạng các chương trình học, học sinh không chỉ được học các môn cơ bản mà còn có cơ hội khám phá tiềm năng và phát triển đam mê thông qua các môn học tự chọn, các chương trình nghệ thuật, thể thao và khoa học. 

Các bạn học sinh được trao quyền lựa chọn các lộ trình học tập phù hợp với năng lực học tập và mục tiêu cá nhân. 

Ngoài ra, việc du học cấp 3 ở Mỹ cũng mở ra nhiều cơ hội giao lưu văn hóa, qua đó, học sinh có điều kiện tốt nhất để mở rộng vốn hiểu biết sâu rộng hơn về thế giới xung quanh và phát triển khả năng giao tiếp đa văn hóa. Những đặc điểm nổi bật này sẽ giúp các bạn học sinh có một hành trang vững chắc, tự tin chinh phục các trường đại học top đầu trên thế giới. 

3. Cơ hội nhận học bổng và hỗ trợ tài chính khi du học cấp 3 ở Mỹ

Nhiều trường Trung học tại Mỹ hiện nay đang mở rộng các chương trình học bổng nhằm thu hút học sinh quốc tế tài năng. 

Nhờ vậy, các du học sinh có thể giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình và có động lực to lớn để theo đuổi ước mơ học tập tại một trong nền giáo dục hàng đầu thế giới. Nếu sở hữu thành tích học tập tốt, khả năng viết luận chặt chẽ cùng các hoạt động ngoại khóa đa dạng, các bạn học sinh có thể dễ dàng được chấp nhận thư mời nhập học và nhận các suất học bổng giá trị.

Bên cạnh đó, học sinh du học Trung học Phổ thông tại Mỹ còn có thể nhận được sự hỗ trợ tài chính và cơ hội tham gia vào các chương trình đào tạo kỹ năng, giao lưu văn hóa từ nhiều tổ chức phi lợi nhuận, quỹ giáo dục và cá nhân. 

Các chương trình này thường có mục tiêu hỗ trợ học sinh quốc tế có hoàn cảnh khó khăn nhưng có năng lực học tập và tiềm năng phát triển tốt. Một số tổ chức nổi bật mà phụ huynh và các bạn học sinh có thể tham khảo như Quỹ giáo dục Hoa Kỳ (US Education Fund), Hội đồng Giáo dục Quốc tế (Council for International Education).

II. Du học THPT tại Mỹ nên lựa chọn trường công hay tư?

Dưới đây là bảng so sánh các nhóm trường THPT tại Mỹ, từ đó giúp quý phụ huynh và các em học sinh sẽ có những thông tin chính xác để đưa ra quyết định

Trường THPT công lập
(Public School)
Trường THPT tư thục bán trú (Private Schools)Trường THPT tư thục nội trú (Boarding School)
– Trường THPT công lập ở Mỹ được tổ chức và quản lý trực tiếp bởi chính phủ hoặc các cơ quan giáo dục bang. – Là trường không chịu sự quản lý của chính phủ và địa phương, mà chịu sự quản lý của các doanh nghiệp tư nhân.
– Học sinh theo học chỉ đến trường vào ban ngày
– Là trường mà học sinh sẽ ăn và ở tại trường.
Từ 18,000 đến 35,000 USD
(400 triệu đến 800 triệu VNĐ/ năm) 
Từ 25,000 đến 30,000 USD mỗi năm, (khoảng trên dưới 600 triệu VNĐ/ năm)Lên tới 60,000 USD mỗi năm (khoảng 1.5 tỷ VNĐ/ năm)
Học sinh sẽ sống trong ký túc xá của nhà trườngHọc sinh sẽ được ở nhà người dân bản xứ thay vì sống trong ký túc xá– Học sinh sẽ ăn uống và sinh hoạt tại các kí túc xá ngay trong khuôn viên của trường cấp 3 ở Mỹ
– Học sinh địa phương: Học sinh sinh sống gần khu vực trường THPT công lập ở Mỹ được ưu tiên tuyển sinh.
– Các du học sinh tham gia chương trình trao đổi văn hóa  (Cultural Exchange)
– Có đủ các bậc học cho học sinh từ tiểu học đến và trung học– Có đủ các bậc học cho học sinh từ tiểu học đến và trung học

– Visa J-1
– Trình độ tiếng Anh: IELTS với điểm số từ 6.0 trở lên
GPA: 7.5
Visa F-1 (Visa học sinh)
GPA tối thiểu đạt 6.5
– Chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế hoặc làm một bài SLEP
 GPA tối thiểu đạt 6.5

III. Chi phí du học cấp 3 tại Mỹ hiện nay tốn bao nhiêu tiền?

1. Học phí du học cấp 3 tại Mỹ

Học phí tại các trường Trung học Phổ thông ở Mỹ khác nhau đáng kể giữa các trường công lập và tư thục, cũng như giữa các bang và khu vực khác nhau. Trong khi học phí ở trường công lập dao động từ 18.000 USD đến 25.000 USD mỗi năm, thì học phí ở các trường tư thục có thể dao động từ 25.000 USD đến 40.000 USD mỗi năm (học phí thường đã bao gồm luôn chi phí sách vở và một số hoạt động ngoại khóa).

Học phí trung bình 1 năm theo dạng trường cấp 3 tại Mỹ

Dạng trường cấp 3 tại MỹHọc phí trung bình/năm
Trường Công lập (Public school)$18,000 – $25,000 USD
Trường Tư thục/tư nhân (Private school)$25,000 – $40,000 USD
Trường Nội trú (Boarding school)$30,000 – $60,000 USD

Học phí trung bình trong 1 năm theo các bang phổ biến khi đi du học

BangHọc phí trung bình/năm
New Hampshire$30,041 USD
Massachusetts$36,907 USD
California$21,842 USD
Arizona$13,855 USD
Virginia$17,555 USD
New York$27,330 USD
Hawaii$17,819 USD
Colorado$15,775 USD
Washington$15,079 USD
New Jersey$19,507 USD
Michigan$11,915 USD
Oregon$12,413 USD
North Carolina$10,756 USD
Utah$12,682 USD
Texas$11,727 USD
New Mexico$10,197 USD
South Carolina$8,221 USD
Pennsylvania$16,492 USD
Georgia$12,509 USD
Florida$11,528 USD
Iowa$8,741 USD
Alaska$6,881 USD
Alabama$8,881 USD

Tham khảo danh sách học phí từ các trường trung học phổ thông Mỹ đầy đủ theo bang TẠI ĐÂY

2. Chi phí sinh hoạt khi du học cấp 3 ở Mỹ

Ngoài ra, học sinh du học cấp 3 tại Mỹ còn phải chi trả thêm cho các khoản chi phí sinh hoạt khác như:

Các khoản phíChi phí trung bình/ tháng
Tiền thuê nhà (căn hộ 1 phòng ngủ)$1,500 – $2,500 USD
Phí sinh hoạt (điện, nước, máy sưởi, và các khoản phí khác)$150 – $300 USD
Tiền đi chợ$300 – $500 USD
Đi ăn ngoài$150 – $300 USD
Di chuyển$100 – $300 USD
Bảo hiểm y tế$200 – $600 USD
Giải trí$100 – $300 USD
Tiền mạng Internet và điện thoại$80 – $150 USD
Quần áo$50 – $150 USD

Trung bình, chi phí sinh hoạt trung bình một tháng của học sinh quốc tế du học cấp 3 tại Mỹ dao động từ $2,630 – $5,100 USD. 

Như vậy, tổng chi phí du học cấp 3 tại Mỹ mỗi năm tùy thuộc vào lựa chọn trường học, khu vực và lối sống của học sinh. Việc lập kế hoạch tài chính kỹ lưỡng kết hợp với việc săn học bổng ngay từ đầu sẽ là cách giảm bớt gánh nặng tài chính và đảm bảo con đường du học sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

>>> XEM THÊM: Chi phí du học cấp 3 tại Mỹ < Chi tiết nhất

IV. Điều kiện du học cấp 3 Mỹ

1. Độ tuổi

Học sinh có thể du học trung học (High School) tại Mỹ từ 14 đến dưới 18 tuổi, tương đương với lớp 9 đến lớp 12 theo hệ thống giáo dục Việt Nam. Điều này có nghĩa là du học sinh có thể nộp đơn du học bậc THPT tại Mỹ từ năm 14 tuổi và cao nhất là 17 tuổi.

2. Sức khỏe

Sức khỏe tốt là một điều kiện cần thiết để du học tại Mỹ. Các thông tin liên quan đến sức khỏe bắt buộc phải cung cấp khi du học tại Mỹ bao gồm:

  • Thông tin sức khỏe: Sức khỏe tốt, không mắc bệnh ngoài da, bệnh truyền nhiễm hay dị ứng nặng; thông tin những vắc xin đã được tiêm trong nước và thông tin trong thẻ bảo hiểm y tế.
  • Lược sử sức khỏe: Liệt kê sơ lược tình hình sức khỏe từ khi mới sinh đến hiện tại và nộp cho hệ thống UI Student Health Service ít nhất 1 tháng trước ngày đi Mỹ.
  • Lịch sử tiêm chủng: Cung cấp dữ liệu tiêm chủng từ các cơ sở y tế và nộp cho UI Student Health Service trước 1 tháng khi tới Mỹ. Nếu học lĩnh vực Khoa học và sức khỏe, có thể trường sẽ yêu cầu tiêm ngừa thêm một số loại vắc xin khác.

Những thông tin này sẽ là căn cứ quan trọng giúp hoàn thành hồ sơ du học Mỹ và chuẩn bị lộ trình học phù hợp.

3. Trình độ học vấn

  • Chứng chỉ tiếng Anh: Du học cấp 3 tại Mỹ thường không yêu cầu bằng cấp ngôn ngữ, nhưng sẽ có lợi thế hơn trong việc xin visa nếu có chứng chỉ tiếng Anh. Nếu không, có thể làm bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ ISSET (International Secondary School English Test).
  • Điểm học bạ: Cần có học lực trung bình từ 8.0 trở lên cùng hạnh kiểm tốt trong suốt quá trình học bậc THCS.
  • Chứng chỉ SAT: Có thể cần các chứng chỉ SAT, GRE hoặc HSPT để xin học bổng hỗ trợ tài chính của các trường.

4. Tài chính

Form I-20 yêu cầu nêu rõ điều kiện tài chính của cha mẹ hoặc người giám hộ để đảm bảo du học sinh không bỏ giữa chừng do thiếu nguồn lực tài chính. Trung bình chi phí học cấp 3 tại Mỹ như sau:

  • Chương trình học tập Visa J1: Khoảng 10,000 – 11,000 USD/năm.
  • Chương trình học tập Visa F1: Khoảng 15,000 – 18,000 USD/năm.
  • Học phí trường công lập: Khoảng 18,000 – 22,000 USD/năm.
  • Học phí trường tư thục bán trú: Khoảng 25,000 – 28,000 USD/năm.
  • Chi phí chương trình nội trú: Khoảng 35,000 – 60,000 USD/năm.

V. Thủ tục và quy trình du học cấp 3 tại Mỹ

Du học Mỹ cấp 3 là một quá trình đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầy đủ từ phía phụ huynh và học sinh. Việc hiểu rõ các thủ tục và quy trình sẽ giúp các bạn có thể chuẩn bị hồ sơ du học tốt nhất, từ đó, tăng cơ hội được chấp nhận vào các trường Trung học tại Mỹ. Dưới đây là các bước cần thiết trong quá trình du học THPT Mỹ mà phụ huynh và các bạn học sinh có thể tham khảo:

  1. Chuẩn bị hồ sơ:

Các loại giấy tờ cần thiết:

  • Hộ chiếu
  • Bằng Tốt nghiệp Trung học Cơ sở được dịch sang tiếng Anh và có công chứng
  • Học bạ và bảng điểm được dịch sang tiếng Anh và có công chứng
  • Đơn đăng ký nhập học theo mẫu có sẵn của Nhà trường
  • Thư giới thiệu: Thường yêu cầu từ 2 – 3 thư giới thiệu từ giáo viên hoặc các cá nhân có uy tín, phản ánh đánh giá về phẩm hạnh, năng lực học tập và các hoạt động ngoại khóa của học sinh
  • Bài luận cá nhân: Bài viết cần phải có lập luận rõ ràng, mạch lạc và chặt chẽ. Đây cũng là cơ hội để học sinh thể hiện cá tính, đam mê và lý giải nguyên nhân vì sao các bạn lại muốn du học cấp 3 tại Mỹ
  • Chứng chỉ tiếng Anh: TOEFL (Test of English as a Foreign Language) hoặc IELTS (International English Language Testing System)
  1. Nộp hồ sơ và phỏng vấn du học Mỹ cấp 3
  • Chuẩn bị hồ sơ xin nhập học:
  • Tìm kiếm trường học: Lựa chọn trường học phù hợp với sở thích, năng lực và điều kiện tài chính của bản thân
  • Yêu cầu bộ hồ sơ: Liên hệ với trường để biết các loại giấy tờ cần thiết để chuẩn bị như bảng điểm, bài luận, thư giới hiệu, chứng nhận tiếng Anh (IELTS, TOEFL),…
  • Hoàn thành đơn đăng ký nhập học: Điền thông tin đầy đủ và chính xác theo hướng dẫn của trường
  • Nộp hồ sơ và đóng phí: Gửi hồ sơ theo thời hạn quy định của trường và thanh toán các khoản phí liên quan
  • Viết bài luận:
  • Chọn đề tài phù hợp: Một bài luận du học Trung học Phổ thông tại Mỹ hoàn chỉnh với chủ đề phù hợp và nhiều lập luận chặt chẽ phản ánh được cá tính, mục tiêu và những điểm mạnh quan trọng của học sinh.
  • Viết một cách chân thành và sáng tạo: Hãy sử dụng giọng văn cá nhân để tạo ấn tượng và tránh sao chép để đảm bảo nội dung là độc đáo và duy nhất.
  • Chỉnh sửa kỹ lưỡng: Sau khi hoàn thành bài luận, học sinh nên kiểm tra kỹ lưỡng hoặc nhờ người có kinh nghiệm đọc và góp ý để sửa chữa, tránh mắc phải lỗi ngữ pháp và ngôn ngữ.
  • Phỏng vấn xin visa du học THPT Mỹ:
  • Chuẩn bị hồ sơ visa du học cấp 3 ở Mỹ: Hoàn thành đơn xin visa (Form DS-160) và in xác nhận. Đồng thời, học sinh cần chuẩn bị hộ chiếu còn hiệu lực, ảnh thẻ, thư mời nhập học từ trường Mỹ và giấy tờ chứng minh tài chính như sổ tiết kiệm và giấy xác nhận thu nhập
  • Kế hoạch học tập: Chuẩn bị một bản kế hoạch chi tiết, rõ ràng, giải thích lý do bạn chọn trường đó và kế hoạch tương lai sau khi hoàn thành chương trình học

Ngoài ra, để thành công du học Mỹ cấp 3 ở Mỹ, học sinh cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác, thực hiện các bước nộp hồ sơ đúng hạn quy định và tập luyện cẩn thận cho buổi phỏng vấn. Chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp học sinh gây ấn tượng mạnh mẽ với các trường học và cơ quan lãnh sự, từ đó tăng cường cơ hội nhận visa du học và biến ước mơ học tập tại “quốc gia của sự tự do” thành hiện thực.

VI. Du học THPT tại Mỹ nên chọn trường nào?

Chọn trường học phù hợp tại Mỹ là một trong những bước quan trọng hàng đầu, ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm học tập và sự phát triển cá nhân của học sinh. Phụ huynh và học sinh nên nghiên cứu và xem xét các tiêu chí như chương trình học, vị trí địa lý, quy mô lớp học, cơ sở vật chất, chi phí, đánh giá của trường và các chương trình hỗ trợ tài chính dành cho học sinh quốc tế.

Ngoài ra, nếu phụ huynh và các bạn học sinh đang tìm kiếm các trường THPT uy tín tại Mỹ dành cho học sinh quốc tế thì có thể tham khảo các trường sau:

Dưới đây là danh sách một số trường trung học tại Mỹ mà học sinh quốc tế thường lựa chọn để du học cấp 3. Những trường này nổi tiếng với chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất tốt và môi trường học tập thân thiện.

Greenville High School (Greenville, Pennsylvania)

Greenville High School (GHS) là trường trung học công lập dành cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12, tọa lạc tại Greenville, PA. Học sinh ở GHS có cơ hội tích lũy lên đến 63 tín chỉ bậc đại học từ University of Pittsburgh và Seton Hill University, đồng thời học sinh còn có cơ hội tham gia các khóa học lập trình được thiết kế theo chương trình học của Carnegie Mellon University.

William Penn Academy (Greenville, Pennsylvania)

Mang đến cho học sinh Việt Nam nhiều lộ trình học tập tích hợp, đa dạng và linh hoạt, chương trình High School American Diploma Pathways sẽ là một lựa chọn giáo dục dành cho học sinh quốc tế có mong muốn chuẩn bị sớm cho bậc đại học. Chương trình là sự kết hợp giữa trường William Penn Academy (WPA) và Greenville High School (GHS)

Phillips Exeter Academy (Exeter, New Hampshire)

Là một trong những trường nội trú danh tiếng nhất nước Mỹ, Phillips Exeter Academy nổi bật với chương trình học thuật xuất sắc và nhiều hoạt động ngoại khóa phong phú.

Phillips Academy Andover (Andover, Massachusetts)

Được biết đến với chương trình giảng dạy nghiêm ngặt và môi trường học tập hỗ trợ, Phillips Academy Andover là lựa chọn hàng đầu cho nhiều học sinh quốc tế.

Choate Rosemary Hall (Wallingford, Connecticut)

Choate Rosemary Hall nổi bật với các chương trình học thuật đa dạng, đặc biệt là các chương trình nghệ thuật và công nghệ.

Deerfield Academy (Deerfield, Massachusetts)

Deerfield Academy có một cộng đồng học sinh đa dạng và các chương trình học thuật xuất sắc, cung cấp nhiều cơ hội phát triển toàn diện.

The Lawrenceville School (Lawrenceville, New Jersey)

The Lawrenceville School có truyền thống giáo dục lâu đời và chú trọng vào việc phát triển kỹ năng lãnh đạo cho học sinh.

Hotchkiss School (Lakeville, Connecticut)

Hotchkiss School có môi trường học tập nghiêm túc và khuyến khích học sinh tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khóa khác nhau.

St. Paul’s School (Concord, New Hampshire)

St. Paul’s School nổi bật với chương trình học thuật phong phú và các cơ hội thể thao, nghệ thuật phong phú.

Cate School (Carpinteria, California)

Cate School được biết đến với môi trường học tập thân thiện và chương trình học thuật xuất sắc, đặc biệt là trong các lĩnh vực khoa học và nghệ thuật.

Loomis Chaffee School (Windsor, Connecticut)

Loomis Chaffee School cung cấp một môi trường học tập hỗ trợ và nhiều cơ hội phát triển cá nhân cho học sinh.

Milton Academy (Milton, Massachusetts)

Milton Academy có truyền thống giáo dục lâu đời và nổi bật với các chương trình học thuật đa dạng và các hoạt động ngoại khóa phong phú.

Để có thêm thông tin chi tiết về lộ trình du học Trung học Phổ thông tại mỹ, phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ ngay cho Trung tâm Tư vấn Du học ISA qua hotline 0938 938 748 hoặc 0901 823 132.